วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

10 อาชีพใหม่ๆที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

10 อาชีพใหม่ๆที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต


1. วิศวกรเนื้อเยื่อ
อนาคตโลกเราจะมีผิวหนังปลอม และกระดูกอ่อนเทียมออกวางจำหน่าย
นักวิจัยสามารถสร้างลำไส้ และกระเพาะปัสสาวะใหม่ขึ้นมาในช่องท้องของสัตว์
เป็นการเริ่มต้นสร้างเนื้อเยื่อของตับ หัวใจ และไต ขึ้น


2. นักวางโครงสร้างยีน
แผนผังโครงสร้างทางพันธุกรรม (ยีน) ของมนุษย์ทำให้ช่างเทคนิคสามารถสร้าง
หรือเปลี่ยนแปลงหน่วยทางพันธุกรรม ของมนุษย์แต่ละคนได้ ด้วยการเขียนรหัสคอมพิวเตอร์
ขึ้นมาใหม่ เมื่อมีการสแกนภาพของดีเอ็นเอเราเพื่อหาข้อบกพร่อง แล้วหมอจะใช้การบำบัดทาง
พันธุกรรมออกมาใช้ มีการคัดเลือกเอาแต่โมเลกุลที่ฉลาดๆ
เพื่อป้องกันปัญหาบางอย่าง เช่น โรคมะเร็ง


3. ชาวนา
เกษตรกรยุคใหม่จะปลูกพืชพรรณต่างๆ มีการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งผ่านการดูแลทางด้านพันธุวิศวกรรม
มาก่อนแล้ว โครงการนี้เริ่มก้าวหน้ามากแล้ว มีทั้งวัคซีนที่จะฉีดให้มะเขือเทศโต และวิทยาการอื่นๆ


4. ผู้ตรวจสอบเรื่องอาหาร
คุณจะได้ทานอะไรเป็นอาหารค่ำยังงั้นเหรอ เมื่อมีปลาที่โตเร็ว และมีการตัดต่อทางพันธุกรรม
ทำให้มีอาหารพอสำหรับประชากรที่ล้นโลก แต่ก็จะต้องระวังเรื่องผลกระทบทางพันธุกรรมต่างๆ ด้วย


5. นักขุดข้อมูล
อนาคตจะมีนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญมาจัดการข้อมูลของที่ต่างๆ เขาจะรู้รูปแบบพฤติกรรมของผู้คน
ทำให้เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดมาก


6. ช่างซ่อมด่วนตามสาย
ถ้าคุณไม่สามารถจัดการกับบรรดาเครื่องเล่นวิดีโอหรือว่าดีวีดีได้ละก็ คุณจะมีรีโมทที่ทำหน้าที่
ดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้าน แต่ก็น่าจะยังมีช่างซ่อมที่เราจะเรียกใช้บริการตาม
สายผ่านวิดีโอโฟนอยู่บ้าง


7. นักแสดงแบบเวอร์ชวลเรียลลิตี้
การชมโทรทัศน์แบบเสียเงินจะกลายเป็นการจ่ายต่อครั้งที่มีการแสดง ต่อไปนักแสดงจะมีปฏิกิริยา
กับเราได้ในโลกของละครไซเบอร์สเปซ อาชีพนักเขียนบทก็ยังจะมีคนต้องการสูง
เพราะคงจะมีบทแปลกๆ อีกมาก


8. นักโฆษณาเพื่อคนๆเดียว
อุตสาหกรรมโทรทัศน์จะมุ่งเน้นไปที่บุคคลมากขึ้น นักโฆษณาจะสร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณาของสินค้า
เพื่อผู้บริโภคแต่ละคนโดยเฉพาะ แต่ก็จะมีโฆษณาอื่นๆ ที่พยายามดึงความสนใจเราด้วยกลิ่น
และรส เพื่อส่งกระแสกระตุ้นให้เราอยากซื้อสินค้าในทันที


9. มนุษย์เลียนแบบ
วิศวกรคอมพิวเตอร์ยังคงพยายามที่จะเลียนแบบสติปัญญาของมนุษย์ ในอนาคตเราจะแยก
ไม่ออกเลยว่าเรากำลังคุยกับคนหรือหุ่น เจ้ามนุษย์หุ่นยนต์นี้จะทำหน้าที่ดูแลลูกค้า
หรือเป็นคนคอยสรุปอีเมล์ให้เรา หรือแม้กระทั่งตอบจดหมายแทนเราเลย


10. วิศวกรแห่งความรู้
นักเลียนแบบสติปัญญาของมนุษย์จะแปลผลงานหรือการทำงานของเราลงไปเป็นซอฟท์แวร์
ทำให้พวกเรามีขนาดเล็กลง

 อ้างอิง :  http://www.unigang.com/Article/1933


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น